วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สุขสมปราถนา (ยอดธรรมะ ขันติ) :: มนาโป โหติ ขนฺติโก ผู้มีความอดทน ย่อมเป็นที่ชอบใจของบุคคลอื่น ความอดทนเป็นเหมือนพืชพันธุ์ อันมีรากขม ส่วนยอดนั้นคนนิยม มีรสหวาน ย่อมเป็นที่รัก ที่เคารพบูชา ของมนุษย์และเทวัน บุญอนันต์ สุขสมปราถนา ทุกประการ

สุขสมปราถนา
(ยอดธรรมะ ขันติ)
มนาโป โหติ ขนฺติโก
ผู้มีความอดทน ย่อมเป็นที่ชอบใจของบุคคลอื่น
ความอดทนเป็นเหมือนพืชพันธุ์ อันมีรากขม
ส่วนยอดนั้นคนนิยม มีรสหวาน
ย่อมเป็นที่รัก ที่เคารพบูชา ของมนุษย์และเทวัน
บุญอนันต์ สุขสมปราถนา ทุกประการ
ความอดทนของพุทธศาสนา มีลักษณะ จาคะ
เป็นผู้เสียสละ ละนิสัยไม่ดี
 ตระหนี่ ขี้โกรธ โฉดเขลา ไม่มี
กลายเป็นผู้ที่ ใจกว้าง ใจดี มีเมตตา
เดินทางสายกลาง ทานศีลภาวนา 
หาญกล้า ไม่กลัวจน ไม่กลัวเจ็บ ไม่กลัวตาย
มีอุดมการณ์แสวงบุญ สร้างบารมี ที่ยิ่งใหญ่
ติดตามไท้ ไปถึง สุดธรรม
ผู้อดทน สละความสุขส่วนตน คนขยัน 
ทำประโยชน์ตน ประโยชน์ท่าน ถึงพร้อม
เป็นอยู่อย่างสมถะ ประหยัดมัธยัสถ์ และอดออม
เป็นคนอ่อนน้อม คนยอมคน
เกวลานํปิ ปาปานํ ขนฺติ มูลํ นิกนฺตติ 
ครหกลหาทีนํ มูลํ ขนฺติ ขนฺติโก
ความอดทน ย่อมตัดรากแห่งบาปทั้งสิ้น 
ผู้มีขันติ ชื่อว่าย่อมขุดรากแห่งความติเตียนและการทะเลาะกันได้ เป็นต้น
ความอดทน แม้ตาย ก็ไม่คลายความอดทน
เดินบนถนน แห่งความดี สุดชีวิต
คิดดี พูดดี ทำดี สุดจิต
ทำสุดฤทธิ์ ไม่ได้ตายเหอะ
ขันติ ไม่สู้ไม่หนี ทำดีเรื่อยไป
ไม่สู้ คือสุดใจ คิดดี พูดดี ทำดี
ไม่หนี เหมือนพระพุทธองค์ ทรงไม่ลุกจากที่
เอาชนะหมู่มารตัวดี ด้วยบารมีสิบทรรศ
เป็นคนจริง ทิ้งชีวิต พิชิตกิเลส
ต้นเหตุ รากเหง้า ความทุกข์
ปัญหาและข้อขัดแย้ง แบ่งขั้ว กาลียุกต์
ถูกขจัด สะอาดทั้งสิ้น ถึงยุกต์ถิ่นกาขาว
ขนฺติโก เมตฺตวา ลาภี ยสสฺสี สุขสีลวา 
ปิโย เทวมนุสฺสานํ มนาโป โหติ ขนฺติโก
ผู้มีความอดทน นับว่ามีเมตตามีลาภมียศและมีสุขเสมอ , 
ผู้มีความอดทน ย่อมเป็นที่รักชอบใจของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย

ใครอดทนได้ ด้วยมีเมตตาหลาย จึงไม่ธรรมดา
ไม่ถือสา แม้ใครจะคิดร้าย ว่าร้าย ทำร้าย
ไม่สู้ไม่หนี ทำดีเรื่อยไป
ปีติใจ เหลือที่ จึงสุขี สมปราถนา
มหาชนยกไท้ ไว้เหนือเศียร
คอยวนเวียน ระลึกนึกถึง กราบไหว้
เดินตามท่าน ทุกก้าวย่าง ทางพระรัตนตรัย
ผ่านศูนย์กลางกาย พระรัตนตรัยในตัว

;;;;;;;;;; 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น