เพื่อนำมา เป็นหลักค้ำ นำชีวิต
ห่างจากทุกข์ พบแต่สุข เป็นนิจ
ทุกชีวิต ต้องตั้งจิต เรียนรู้
ท่านสอนให้ขยันเข้าไว้ อย่าได้ขี้เกียจ
ความเกียจคร้าน มันเป็นเสนียด
อย่าเฉียดเข้าใกล้ จงทำใจให้ขยัน
คนโง่คนพาล ไม่ควรเป็นผู้นำ
สังคมช้ำ คงเป็นกรรมของสังคม
โง่แล้วขยัน รู้กัน มารขย่ม
อย่ามัวระทม คนดี สร้างบารมี สู้มาร
ตนเป็นที่พึ่งของตน
คือคนพึ่งบุญญาบารมี
อุปสรรคทั้งหลาย ต้นเหตุใหญ่ คือบาปอัปปรี
จงทุ่มชีวี ทำพระนิพพานให้แจ้ง แสวงบุญสร้างบารมี
ปัญญาย่อมประเสริฐกว่าทรัพย์
เหมือนกับ ไม่มีโรค เป็นโชคอันประเสริฐ
มีปัญญารู้เป็าหมายชีวิต ย่อมบรรเจิด
สุดประเสริฐ ของชีวิต
ชนะตน นั่นแหละประเสริฐกว่า
ด้วยว่า เหตุการณ์ทั้งหลายภายนอก หลอกคน
เหมือนจอหนัง ภาพยนต์
ใจของคน คือเครื่องฉาย
บุญกับบาป กำกับใจ
ปัญหาทั้งหลาย เป็นไปตามแรงบาป
ประสพโชคดี ขึ้นอยู่ที่ บุญกำกับ
บุญบาป รุกรับ กำกับใจ
ชนะตน คือคนชนะกิเลส
บารมีวิเศษ ขจัดเหตุแห่งทุกข์นี้ได้
โลภโกรธหลง ขจัดออกไป
นี่แหละใช่ ชนะตน ชนะโลก
พูดอย่างไร ทำอย่างนั้น
สุดสำคัญ คุณธรรม ค้ำคนจริง
เกิดบุญบันดาล สำเร็จทุกสิ่ง
และเป็นที่เกรงกริ่ง ของคนพาล
คำจริงเป็นสิ่งไม่ตาย
มีอานุภาพหลาย สัจจะวาจา
ศีรษะแตกเจ็ดเสี่ยง ใครเถียง พระพุทธา
สัจจะวาจา นี่หละศักดิ์สิทธิ์ ตั้งจิตอธิษฐาน
การกู้หนี้เป็นทุกข์ในโลก
ความมีโชค หลบลี้หนีหาย
ใจหมดสุข ทุกข์ไม่เว้นวาย
ใจหมองไหม้ หวั่นไหว อกตรม
บัณฑิต ย่อมฝึกตน
ด้วยเป็นคนฉลาด ชาติปัญญา
มีความกตัญญู เป็นผู้มีหิริโอตัปปะ
อัตตสุทธิจึงมา แสวงหาฝึกตน
ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก
โลภมาก ใครจะรักลง
กล้าหาญเสียสละ มีอุตสาหะ จึงสมประสงค์
คนดีย่อมลงรักษา ประดุจเทวดาทีเดียว
;;;;;;;;;;
คนโง่คนพาล ไม่ควรเป็นผู้นำ
สังคมช้ำ คงเป็นกรรมของสังคม
โง่แล้วขยัน รู้กัน มารขย่ม
อย่ามัวระทม คนดี สร้างบารมี สู้มาร
ตนเป็นที่พึ่งของตน
คือคนพึ่งบุญญาบารมี
อุปสรรคทั้งหลาย ต้นเหตุใหญ่ คือบาปอัปปรี
จงทุ่มชีวี ทำพระนิพพานให้แจ้ง แสวงบุญสร้างบารมี
ปัญญาย่อมประเสริฐกว่าทรัพย์
เหมือนกับ ไม่มีโรค เป็นโชคอันประเสริฐ
มีปัญญารู้เป็าหมายชีวิต ย่อมบรรเจิด
สุดประเสริฐ ของชีวิต
ชนะตน นั่นแหละประเสริฐกว่า
ด้วยว่า เหตุการณ์ทั้งหลายภายนอก หลอกคน
เหมือนจอหนัง ภาพยนต์
ใจของคน คือเครื่องฉาย
บุญกับบาป กำกับใจ
ปัญหาทั้งหลาย เป็นไปตามแรงบาป
ประสพโชคดี ขึ้นอยู่ที่ บุญกำกับ
บุญบาป รุกรับ กำกับใจ
ชนะตน คือคนชนะกิเลส
บารมีวิเศษ ขจัดเหตุแห่งทุกข์นี้ได้
โลภโกรธหลง ขจัดออกไป
นี่แหละใช่ ชนะตน ชนะโลก
พูดอย่างไร ทำอย่างนั้น
สุดสำคัญ คุณธรรม ค้ำคนจริง
เกิดบุญบันดาล สำเร็จทุกสิ่ง
และเป็นที่เกรงกริ่ง ของคนพาล
คำจริงเป็นสิ่งไม่ตาย
มีอานุภาพหลาย สัจจะวาจา
ศีรษะแตกเจ็ดเสี่ยง ใครเถียง พระพุทธา
สัจจะวาจา นี่หละศักดิ์สิทธิ์ ตั้งจิตอธิษฐาน
การกู้หนี้เป็นทุกข์ในโลก
ความมีโชค หลบลี้หนีหาย
ใจหมดสุข ทุกข์ไม่เว้นวาย
ใจหมองไหม้ หวั่นไหว อกตรม
บัณฑิต ย่อมฝึกตน
ด้วยเป็นคนฉลาด ชาติปัญญา
มีความกตัญญู เป็นผู้มีหิริโอตัปปะ
อัตตสุทธิจึงมา แสวงหาฝึกตน
ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก
โลภมาก ใครจะรักลง
กล้าหาญเสียสละ มีอุตสาหะ จึงสมประสงค์
คนดีย่อมลงรักษา ประดุจเทวดาทีเดียว
;;;;;;;;;;
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น