วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ไม่รับเงินแต่ใช้เงิน (ไม่เขินหรือไร) :: ไม่ใช้เงินอาจอยู่ได้ ในป่า ทำตัวคล้ายพระเวสสันดร หาผลหมากรากไม้ ไม่อนาทร มีมากมาย ไม่เดือดร้อน ในป่า

ไม่รับเงินแต่ใช้เงิน
(ไม่เขินหรือไร)

ไม่ใช้เงินอาจอยู่ได้ ในป่า
ทำตัวคล้ายพระ เวสสันดร
หาผลหมากรากไม้ ไม่อนาทร
มีมากมาย ไม่เดือดร้อน ในป่า
ท่านเป็นพระโพธิสัตว์ แน่ชัด มีบารมี
เทวดาขมีขมัน บันดาล
ทั้งที่พัก และอาหาร
จึงสำเริงสำราญ ไม่เดือดร้อน
บำเพ็ญทานบารมี ต้องมีทรัพย์
ถ้าไม่รับ ทรัพย์จะมาจากไหน
จะนำไปสร้างบารมี จึงควรที่จะรับไว้
มหาชนทั้งหลาย ได้ประโยชน์
ผู้มีปัญญา เกิดมาสร้างบารมี
ไม่ใช่หลบลี้ จะเอาดีแต่ตน
หนีไป ก็ไปไม่พ้น
ด้วยรักตน ต้องทนสร้างบารมี
บิณฑบาตรรับอาหาร มันก็รับทรัพย์
ทรัพย์กับอาหาร มันอันเดียวกัน
ไม่จับทรัพย์ แต่รับอาหาร น่าขัน
คนเขาใช้ทรัพย์ซื้ออาหาร ใส่บาตร
พระพุทธองค์ทรงบัญญัติ
พระมิอาจ จับเงินทอง
ด้วยทรงเล็งเห็นภัย ทำให้เศร้าหมอง
มีเงินทอง ถ้าขาดสติ จะมีกิเลส
สะสม แสวงหา หวงแหน
ความตระหนี่เหนียวแน่น ตามมา
ซื้อขาย หารายได้ จะธรรมดา
เท่ากับว่า ทำลายศรัทธา ประชาชน
ความเป็นพระหดหายไป
ห่มผ้าเหลือง บ่ ดายเท่านั้น
ทรัพย์สินเงินทอง ร้ายกาจ ตัวกลั่น
ถ้าสติไม่มั่น มันทำลายพระ
วัดใดเคร่งฝึกสติได้ ก็ไปรอด
ถ้าไม่ก็ม้วยมอด จอดแน่ๆ
บวชแล้วก็สึก นั่นแล
นี่แหละ อันตราย ของการจับเงิน
พุทธแท้ แน่วแน่สมาธิ
ฝึกสติ เกิดปัญญา
ถึงจะจับ หรือไม่จับเงิน ก็ไม่มีปัญหา
ด้วยมีอุเบกขาบารมี
ถ้าไม่จับเงิน แม่นมั่น ก็อันตราย
ต่อการขยาย พระศาสนา
ด้วยต้องสู้ กับหมู่มารา
ภัยศาสนา ต้องตาต่อตาฟันต่อฟัน
สู้กัน โรมรัน ในเมือง
ไม่ใช่เรื่องของพระป่า
ต้องกินต้องใช้ เลี้ยงทหารกล้า
เหล่าศรัทธา ทหารกล้า กองทัพธรรม

;;;;;;;;;;

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น