วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

หยุดใจได้ปัญญา (ส่วนอยากนั้นหละ โง่) หยุดตรงข้ามกับอยาก รู้จักไหม เป็นคำยิ่งใหญ่ ไม่รู้ไม่ได้ ถ้าใคร่อยากอยู่ดีกินดี ก็เพราะอยาก ทำให้ยากอยู่ทุกวันนี้ หยุดกระหายอยาก เร่งทำดี ทานศีลภาวนา

 หยุดใจได้ปัญญา 
(ส่วนอยากนั้นหละ โง่)

หยุดตรงข้ามกับอยาก รู้จักไหม
เป็นคำยิ่งใหญ่ ไม่รู้ไม่ได้ ถ้าใคร่อยากอยู่ดีกินดี
ก็เพราะอยาก ทำให้ยากอยู่ทุกวันนี้
หยุดกระหายอยาก เร่งทำดี ทานศีลภาวนา

เมื่อกระหายอยาก ใจเราจักไม่นิ่ง
ใจมันวิ่ง อยู่นอกตัว เมามัวกระแสโลก
ไม่อยู่ในตัว กระแสธรรม นำสุข หมดทุกข์โศก
กระแสโลก รุนแรงนัก ยากจักขัดขืน

มีศรัทธา ทานศีลภาวนา เป็นประจำ
เข้าสู่กระแสธรรม สุขล้ำ สำเร็จ
สุขสำเร็จง่ายๆ อยู่ที่ใจ หยุดอยู่ภายใน นี้เป็นกลเม็ด
ขาดศรัทธา เป็นเสร็จ เป็นเป็ดไก่ได้พลอย

คำว่าฉันทะ แปลว่าอยากหรือรักทางธรรม ไม่มีกามกิเลส 
อยากทำความดี วิเศษ จึงเกิดวิริยะ
และจิตตะ วิมังสา ติดตามมา
ก็คืออิทธิบาทสี่นั่นหละ ท่านคงรู้

อยากอย่างนี้ น่าจะดี ไม่มีพิษภัย
แต่ถ้าอยากมากไป ก็ไปทำลายจิตตะ
คือใจไม่หยุด ไม่นิ่ง จึงไม่เกิดปัญญา
ไม่เกิดวิมังสา งานออกมาไม่ดี

หลวงพ่อครูไม่ใหญ่ ท่านกล่าวไว้ว่า
การเจริญภาวนา..นั้น สุดแสนดี
เป็นการทำพระนิพพานให้แจ้ง แดนอมตะชีวี
แต่ความอยากอย่าให้มี ตอนปฏิบัติ

เวลาปฏิบัติ ฝึกหัด ใจหยุดใจนิ่ง
ใจจะดิ่ง นิ่งได้ ต้องไม่มีอยาก
ต้องหยุดอยาก ไม่เร่ง ไม่ลุ้น ไม่เพ่งไม่จ้อง ต้องรู้จัก
เมื่อหยุดอยาก..ได้ ใจจะสะบาย กายปลอดโปร่งโล่งเบา

ส่วนความอยาก ที่เป็นตัณหา ทยานอยาก
นั้น แน่นัก มีไม่ได้ อันตราย
ถึงขั้นผิดศีล เสียสุขภาพ ร่างกาย
หลงเหยื่อของมารร้าย เสียผู้เสียคน

หยุดอยาก ใจหยุด อยู่ภายใน
ใจสว่างไสว สุขหลาย สุขจากใจหยุด ใจนิ่ง
ใจหยุด เป็นที่สุดของบุญจริงๆ
เหนือทุกสิ่ง ประโยชน์อย่างยิ่ง คือทำพระนิพพานให้แจ้ง 

;;;;;;;;;;

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น