วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2563

กิจคนละอย่าง (แต่ร่วมทางกันได้) ;; ทานศีลภาวนา สายกลาง ทางของฆราวาส ต่อกันไม่ขาด เป็นสาย เหมือนสายน้ำ จากสูงลงต่ำ ต่อๆกันไป จากต้นน้ำใหญ่ ลดหลั่น จุดหมายนั้นคือทะเล

กิจคนละอย่าง
(แต่ร่วมทางกันได้)

ทานศีลภาวนา สายกลาง ทางของฆราวาส
ต่อกันไม่ขาด เป็นสาย
เหมือนสายน้ำ จากสูงลงต่ำ ต่อๆกันไป
จากต้นน้ำใหญ่ ลดหลั่น จุดหมายนั้นคือทะเล
ทาน เปรียบปาน แม่น้ำลำคลอง
ซึ่งต้อง มีศีลเป็นต้นน้ำ ลำธาร
เป็นภูเขาใหญ่ป่าใหญ่ และมีบึงใหญ่ละหาน
ไหลตามโกรกธาร ลดหลั่นลงมา
ภาวนา เปรียบปานว่า มหาสมุทร
แหล่งน้ำใหญ่สุด แต่ว่าดื่มไม่ได้
 ไม่อาจขาด สุดคาดสำคัญหลาย
ผลิตเมฆฝน กระจาย ไปในสิบทิศ
ทิศใดมหาชน เปี่ยมล้น ศีลดี
ภาวนามี เกิดปัญญา ศรัทธาหลาย
ฝนตกต้องตามฤดูกาล ชาวบ้านชื่นใจ
ชะล้าง ความเจ็บป่วยไข้ และโรคร้ายไม่มี
แปลกที่ ทานศีลภาวนา ของฆราวาส
ส่วนบรรพชิตนั้น ศีลสมาธิปัญญา
และวินัยยังบัญัติว่า
เมื่อบรรพชาแล้ว ไม่ต้องทำมาหากิน
หมายความว่า ศีลห้า ของฆราวาส
ยังไม่อาจ เลี้ยงตนด้วยศีลได้
ยังต้องทำมาหากิน เลี้ยงชีวิน และครอบครัวไป
ทานศีลภาวนาได้ให้ เป็นเศรษฐีใหญ่ ใจบุญ
สำหรับบรรพชิต มีกิจต่างออกไป
ด้วยศีลใหญ่ บรรพชิต มุ่งกิจทำตนหลุดพ้น
เป็นที่เคารพบูชา เป็นครูของคน
อยู่เหนือปุถุชน ไม่ต้องทนลำบากหากิน
ศีลของบรรพชิตมีอานุภาพ ให้อยู่เย็น
เหมือนดังเช่น เป็นผู้เลี้ยงผู้รักษา
เรื่องกินเรื่องอยู่ ไม่ครณา
อัศจรรย์จริงหนา แต่ว่าเป็นจริง
ศีลห้าของฆราวาส มีอานุภาพไม่พอ
เพียงพอเหมาะ กับการทำมาหาเลี้ยงชีพ
ทำสะบายๆ ไม่กระเสือกกระสน ไม่เร่งรีบ
ทำอาชีพสะบายๆ เศรษฐีใหญ่ใจบุญ
ทางสายกลาง สายสมบัติ
พระพุทธองค์ทรงบัญญัติ ให้เหมาะกับสภาวะ
แต่ก็ทางสายกลาง อย่างเดียวกัน นั่นหละ
เพียงทำหน้าที่คนละอย่าง ร่วมทางกันได้

;;;;;;;;;;

1 ความคิดเห็น: