พุทธภาษิตสะกิดใจ
(กระบือบอด)
(กระบือบอด)
และได้ศึกษาระเบียบวินัย
คนทั้งหลาย
ย่อมคล้าย กระบือบอดกลางป่า
พุทธปัญญา บอกว่า มีทางสายกลาง
ทางสว่าง ห่างไกล อกุศล
รักระเบียบวินัย ใฝ่ศึกษา จึงเป็นคน
แม้เดินถนน หนีไม่พ้น คนมืดบอด
ไร้ศรัทธา จึงแสวงหาสุข ทางเนื้อหนัง
อวิชชากำบัง จึงเป็นอย่าง ไก่เห็นพลอย
คุยเขี่ยหากิน ขยันไม่น้อย
เขี่ยทิ้งจ้อย แม้เห็นพลอยเม็ดโต
กระบือตัวใหญ่ ใจมืดมิด
ปัญญาน้อยนิด ไม่รู้จักคิด ดื้อดึงดันทุรัง
เหมือนชาวโลกหญิงชาย สนุกสนานอยู่ได้ พูดไม่ฟัง
ดิ้อด้านดันทุรัง เหมือนกระบือบอดกลางป่า
คำว่ากลางป่า หมายกลางป่ากามคุณ
ทุกข์ทารุณ โหดร้าย
ยังรื่นเริง บันเทิงใจ สนุกสนานอยู่ได้
จะตกเหวตาย แน่ไซร้ ไปอบายภูมิ
ในศาสนาพุทธ อยากเป็นมนุษย์ บอกไว้
มีวินัย ทำให้เป็นมนุษย์
ยกตน ออกจากสัตว์ มีธรรมธาตุ บริสุทธิ์
ธรรมของมนุษย์ คือศีลห้า พระพุทธาตรัส
มีศีลห้าบริสุทธิ์ คือมนุษย์แท้
ได้แก่ ผู้สมาทาน ตั้งใจมั่น รักษาศีล
หรือสัมปัตตวิรัติ ละได้เด็ดขาด เป็นอาจิน
หรือสมุจเฉทวิรัติ เห็นดวงศีล สว่าง
มนุษย์ มาจากคำว่า มนะ+อุษย์
มนะ คือใจ อุษย์ คือสูง
มนุษย์ คือคนที่มีใจสูง
ชีวิตจึงรุ่ง สูงด้วยศีลนั่นเอง
พุทธปัญญา บอกว่ามนุษย์มนา คือคนดี
คนที่ ศีลรักษา เทวดาดูแล
มีกินมีใช้ ไม่เจ็บป่วยไข้ แปลกแท้
นี่แหละพุทธปัญญา ทางสายกลาง
;;;;;;;;;;
คนทั้งหลาย
ย่อมคล้าย กระบือบอดกลางป่า
พุทธปัญญา บอกว่า มีทางสายกลาง
ทางสว่าง ห่างไกล อกุศล
รักระเบียบวินัย ใฝ่ศึกษา จึงเป็นคน
แม้เดินถนน หนีไม่พ้น คนมืดบอด
ไร้ศรัทธา จึงแสวงหาสุข ทางเนื้อหนัง
อวิชชากำบัง จึงเป็นอย่าง ไก่เห็นพลอย
คุยเขี่ยหากิน ขยันไม่น้อย
เขี่ยทิ้งจ้อย แม้เห็นพลอยเม็ดโต
กระบือตัวใหญ่ ใจมืดมิด
ปัญญาน้อยนิด ไม่รู้จักคิด ดื้อดึงดันทุรัง
เหมือนชาวโลกหญิงชาย สนุกสนานอยู่ได้ พูดไม่ฟัง
ดิ้อด้านดันทุรัง เหมือนกระบือบอดกลางป่า
คำว่ากลางป่า หมายกลางป่ากามคุณ
ทุกข์ทารุณ โหดร้าย
ยังรื่นเริง บันเทิงใจ สนุกสนานอยู่ได้
จะตกเหวตาย แน่ไซร้ ไปอบายภูมิ
ในศาสนาพุทธ อยากเป็นมนุษย์ บอกไว้
มีวินัย ทำให้เป็นมนุษย์
ยกตน ออกจากสัตว์ มีธรรมธาตุ บริสุทธิ์
ธรรมของมนุษย์ คือศีลห้า พระพุทธาตรัส
มีศีลห้าบริสุทธิ์ คือมนุษย์แท้
ได้แก่ ผู้สมาทาน ตั้งใจมั่น รักษาศีล
หรือสัมปัตตวิรัติ ละได้เด็ดขาด เป็นอาจิน
หรือสมุจเฉทวิรัติ เห็นดวงศีล สว่าง
มนุษย์ มาจากคำว่า มนะ+อุษย์
มนะ คือใจ อุษย์ คือสูง
มนุษย์ คือคนที่มีใจสูง
ชีวิตจึงรุ่ง สูงด้วยศีลนั่นเอง
พุทธปัญญา บอกว่ามนุษย์มนา คือคนดี
คนที่ ศีลรักษา เทวดาดูแล
มีกินมีใช้ ไม่เจ็บป่วยไข้ แปลกแท้
นี่แหละพุทธปัญญา ทางสายกลาง
;;;;;;;;;;
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น