วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ทานบารมี (เป็นที่หนึ่ง) การสร้างบารมี ต้องมีทานบารมี นำหน้า เปรียบว่า สร้างเจดีย์สูงใหญ่ ต้องใส่ใจฐานกว้าง เป็นต้นไม้ใหญ่จ้าวป่า ยืนต้นอยู่ท่ามกลาง แม้กระทั่ง พระเจ้าจักรพรรดิ์ แน่นขนัดด้วยบริวาร

 ทานบารมี
(เป็นที่หนึ่ง)


การสร้างบารมี  ต้องมีทานบารมี นำหน้า
เปรียบว่า สร้างเจดีย์สูงใหญ่ ต้องใส่ใจฐานกว้าง
เป็นต้นไม้ใหญ่จ้าวป่า ยืนต้นอยู่ท่ามกลาง
แม้กระทั่ง พระเจ้าจักรพรรดิ์ แน่นขนัดด้วยบริวาร


ทานบารมีนี้ เป็นเครื่องหมาย ของผู้ที่เป็นใหญ่
มีผู้รู้ใจ เป็นหมู่คณะ หาญกล้าท้าพญามาร
การงานน้อยใหญ่ สำเร็จทุกสิ่งอัน
การมีหมู่คณะนั้น สำคัญ จึงนำด้วยทานบารมี

อีกอย่าง ทานนั้น แม่นมั่นมีอานิสงส์
สูงส่ง คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ และปฏิภาณ
สรุปรวม คือ สุขุมาลชาติ ที่ยากพบพาน
แต่นั่นคือทาน ให้อานิสงส์

ผู้ที่ไม่ทำทาน เป็นคนพาล มีลูกน้อง
สรรเสริญแซ่ซร้อง อย่างไม่จริงใจ
มีสุขร่วมด้วย แต่มีทุกข์ไม่เอาด้วย ทิ้งไป
ทานบารมีจึงสำคัญหลาย ของผู้สั่งสมบารมี

ผู้ให้ ย่อมผูกไมตรี ไว้ได้
สำคัญหลาย ที่จะได้ ความจริงใจจากคน
ได้เพื่อนดี มีสุข ทุกข์ภัย
พ้น
ตัดไมตรีคน โง่ล้นเหลือหลาย


รักษาไมตรี ในทิศทั้งหก อย่างเต็มที่ 
หนึ่ง ปุรัตถิมทิศ หมายถึงทิศเบื้องหน้า บิดามารดา
สอง ทักขิณาทิศ ครูอาจารย์ ทิศเบื้องขวา
สาม สามีภรรยา ปัจฉิมทิศ ทิศเบื้องหลัง

สี่ อุตรทิศ ทิศเบื้องซ้าย หมายถึงเพื่อน
ห้า ไม่แชเชือน ในเหฏฐิมทิศ ทิศเบื้องล่าง ลูกจ้างกับนายจ้าง
และหก อุปริมทิศ ทิศเบื้องบน สมณะพราหมณ์ จงระวัง
รักษาไมตรี อย่าละวาง ชีวิตสมหวังปลอดภัย


มารดา คือมหามิตร ในเรือนตน
สหายเป็นมิตรของคน ที่ยังดิ้นรนอยู่
ผู้ไม่ทำร้ายมิตร ย่อมมีผู้บูชาในทิศทั้งปวง ทุกผู้
ย่อมผ่านพ้นสตรู คือผู้ไม่ประทุษร้ายมิตร 


ผู้ประทุษร้ายมิตร อำมหิตแท้
มีมิตรเลวเพื่อนเลว ย่อมแน่ มีมารยาทเลว
ภรรยา เป็นเพื่อนสนิท คิดดี ไม่มีเหลว
ความเป็นสหาย ในคนเลวคนพาล ไม่มี


เมื่อมีความต้องการเกิดขึ้น สหายย่อมตื่นสนอง
เมื่อมีสหายดี ต้องตั้งสติ ดีกับเขา
ถ้าหาสหายดีไม่ได้ จงเที่ยวไปเดียวดาย พึ่งตัวเรา
พึ่งตัวเก่า เท่านั้น อย่าคบมัน  คนพาล

;;;;;;;;;;

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น