เกิดมาให้
(เมื่อไม่ให้ก็ไม่ได้)
(เมื่อไม่ให้ก็ไม่ได้)
ทางสายกลาง
คือทางแห่งการให้
ให้ความสะดวกสะบาย
เรียกว่าให้ทาน
ให้ความปลอดภัย
ใช่ คือศีล
สำรวมกายวาจา เป็นอาจิน
เป็นเหมือนลิ้น ในปาก
ให้ชีวิต
คือภาวนาดับจิต หยุดใจ
พิชิตความกลัวตาย
รักษาไว้ ยุติธรรมความดี
ให้ความสะดวกสะบาย
ด้วยให้วัตถุภายนอก
ตัดตระหนี่ออก
ขูดลอกความเค็ม
ให้ความปลอดภัย
ให้อภัย เห็นใจ ไม่ถือสา
ศัตรูแท้ ได้แก่มารา
ใส่กิเลสา เกิดโทสะทำร้าย
ให้ชีวิต
สุดขีด สร้างบารมี
ปราถนาโพธิญาณ เหลือที่
ด้วยเมตตาปราณี สรรพสัตว์
ให้ความสะดวกสะบาย
ได้ใจกว้าง
ไม่อ้างว้าง
เหมือนกมีขน คนต้องมีเพื่อน
นกปราศจากขนบินไม่ได้
คนปราศจากเพื่อน ไป ไม่เป็น
อยู่ยากแสนเข็น
เดือดร้อน เป็น ทุกข์
ให้ความปลอดภัย
เป็นราชสีห์ มีใจสูง
ไม่ลดตัวลงต่ำ มายุ่ง
เป็นยางยูง สูงส่งสง่างาม
ให้ชีวิต
จิตจึงนิ่ง สว่างไสว
เป็นบารมี มีอานุภาพใหญ่
นำพามหาชนพ้นภัย วัฏฏะ
การให้ ต้องใช้ปัญญา
ให้ด้วยปราถนาบุญ เรียกว่าทาน
ให้ตอบแทนบุญคุณท่าน
เรียกกันว่า ปฏิการะ
ให้ส่วนรวมเรียกว่าสงเคราะห์
อนุเคราะห์ คือให้เพื่อช่วยเหลือ
จุนเจือ
ผู้ด้อยโอกาส
;;;;;;;;;;
สำรวมกายวาจา เป็นอาจิน
เป็นเหมือนลิ้น ในปาก
ให้ชีวิต
คือภาวนาดับจิต หยุดใจ
พิชิตความกลัวตาย
รักษาไว้ ยุติธรรมความดี
ให้ความสะดวกสะบาย
ด้วยให้วัตถุภายนอก
ตัดตระหนี่ออก
ขูดลอกความเค็ม
ให้ความปลอดภัย
ให้อภัย เห็นใจ ไม่ถือสา
ศัตรูแท้ ได้แก่มารา
ใส่กิเลสา เกิดโทสะทำร้าย
ให้ชีวิต
สุดขีด สร้างบารมี
ปราถนาโพธิญาณ เหลือที่
ด้วยเมตตาปราณี สรรพสัตว์
ให้ความสะดวกสะบาย
ได้ใจกว้าง
ไม่อ้างว้าง
เหมือนกมีขน คนต้องมีเพื่อน
นกปราศจากขนบินไม่ได้
คนปราศจากเพื่อน ไป ไม่เป็น
อยู่ยากแสนเข็น
เดือดร้อน เป็น ทุกข์
ให้ความปลอดภัย
เป็นราชสีห์ มีใจสูง
ไม่ลดตัวลงต่ำ มายุ่ง
เป็นยางยูง สูงส่งสง่างาม
ให้ชีวิต
จิตจึงนิ่ง สว่างไสว
เป็นบารมี มีอานุภาพใหญ่
นำพามหาชนพ้นภัย วัฏฏะ
การให้ ต้องใช้ปัญญา
ให้ด้วยปราถนาบุญ เรียกว่าทาน
ให้ตอบแทนบุญคุณท่าน
เรียกกันว่า ปฏิการะ
ให้ส่วนรวมเรียกว่าสงเคราะห์
อนุเคราะห์ คือให้เพื่อช่วยเหลือ
จุนเจือ
ผู้ด้อยโอกาส
;;;;;;;;;;
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น