วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สู้ชีวิต (ตามติดพระพุทธองค์) :: น่าคิดที่ว่า คนมีปัญญา หรือโง่นักหนา ก็รวยได้ คนสวย หรือไม่สวย ไม่เป็นไร คนดี หรือจัญไร รวยได้เช่นกัน

สู้ชีวิต
(ตามติดพระพุทธองค์)
น่าคิดที่ว่า คนมีปัญญา
หรือโง่นักหนา ก็รวยได้
คนสวย หรือไม่สวย ไม่เป็นไร
คนดี หรือจัญไร รวยได้เช่นกัน
แสดงว่า สภาวะปัจจุบัน
ขี้เกียจหรือขยัน ไม่สำคัญ
รวยได้ทั้งนั้น
แล้วปัจจัยตัวกลั่น คืออะไร
ให้เข้าใจ โลกนี้ใช่ จอหนัง
ไม่จริงไม่จัง จอหนังแท้ๆ
มีเครื่องฉาย คือใจเรานั่นแหละ
ฉายภาพเก่าๆแก่ๆ ที่เราแน่ ทำไว้
เป็นวิบาก หรือกรรมเก่า
ของเรา ไหลเข้ามา
ที่เราทำไว้นั่นหละ
สิ่งที่เห็นนั่นหนา อนิจจัง
ทุกอย่าง มลายหายวับ
เหมือนกับภาพ ในจอหนัง
วูบวาบ หายวับ ไม่อยู่ยั้ง
ทุกอย่าง พินพัง ไม่เหลือ
ใครคิดได้ ใจสลดสังเวช
เป็นเหตุ ให้เกิดปัญญา
รู้ทันชีวา
ว่าเราเกิดมาทำไม
เกิดมาแสวงบุญ สร้างบารมี
หรือที่ เราเรียกบุญวาสนา
เป็นสาย คล้ายคลื่น นั่นหละ
เหมือนดังว่าฝัน แต่มันจริงๆ
บุญมาปัญหาหมด
บุญลดปัญหามา
ใครมีบุญวาสนา
จึงสมปราถนา ทุกประการ
บุญของวันนี้
นี่คือบุญวาสนา ของวันหน้า
จงตั้งหน้า
หาบุญ ตั้งแต่วันนี้
บุญใหม่
ยังใช้ เหนี่ยวนำบุญเก่า ที่เรามี
บุญใหม่ จึงดีอย่างนี้
บาปตัวดี ไม่มีโอกาส
ทำอย่างนี้ คนดีรวยได้
บำเพ็ญทานเข้าไว้ เป็นสายบุญ
ไม่ประมาท รักษาศีล ให้คุ้น
และบ่มบุญด้วยภาวนา เป็นบารมี
ทานศีลภาวนา
นี่หละ ทางสายกลาง ทางชีวิต
ทางเดี่ยวทางเดียว ทางพิชิต
สู้ชีวิต ตามติด พระพุทธองค์

;;;;;;;;;;

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น