วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2564

ทางสองแพร่ง (แบ่งชีวิต) ทาน ทำให้ โอบอ้อมอารี มีใจกว้าง อันเป็นลักษณะปล่อยวาง ความตระหนี่ ด้วยบุญได้ขจัดกิเลศ ตัวอัปปรี ใจจึงมี..อานุภาพ ดูดทรัพย์มา

 ทางสองแพร่ง
(แบ่งชีวิต)

ทาน ทำให้ โอบอ้อมอารี มีใจกว้าง
อันเป็นลักษณะปล่อยวาง ความตระหนี่
ด้วยบุญได้ขจัดกิเลศ ตัวอัปปรี 
ใจจึงมี..อานุภาพ ดูดทรัพย์มา

ความโอบอ้อมอารี นี้สำคัญนัก
เป็นเสน่ห์ น่ารัก น่าเข้าใกล้
มีบุคคลิกสง่างาม ศูนย์รวมใจ
นำพาสังคม พ้นภัย ยิ่งใหญ่ พระโพธิสัตว์


ทาน เป็นเหมือนฐานเจดีย์ ที่กว้างใหญ่
เป็นเครื่องหมาย ของความเป็นใหญ่ ในแผ่นดิน
มียศศักดิ์ บริวาร ปานนรินทร์
คนทั่วถิ่น อบอุ่นใจ ได้ที่พึ่ง

ทานบารมี ทำให้เรานี้ มีน้ำใจ
มีความรักใคร่ เห็นใจผู้คน
เป็นมหาเสน่ห์ ศูนย์รวมใจมหาชน
เป็นเสบียงล้นพ้น สำหรับตน และหมู่คณะ

ทานนั้น คล้ายกันกับ ต้นทางสองแพร่ง
แบ่งแยก สุขกับทุกข์ สัมมาทิฏฐิ กับมิจฉาทิฏฐิ
ทางทาน ทางอริยะ ทางหลุดพ้น ทางสมบัติ ทางสุดดี
ส่วนทางไม่ทาน ทางกิเลสตัณหา ติดบ่วงมารา ปลาติดเบ็ด

ทางทาน ทางสายกลาง ปลายทางพระรัตนตรัย
ทางสว่างสดใส ไปสู่พระนิพพาน
ส่วนทางไม่ทาน ไหลตามกัน ในวัฏฏสงสาร
ทุกข์มหันต์ อนันตกาล

ศีล ทำให้ใจสูง ใจใส
ไม่โกรธง่าย เป็นเหมือนน้ำเย็น ใสนิ่ง
จืดสนิท ไร้พิษภัย ดื่มแล้วชื่นใจจริง
คนเกรงกริ่ง ไม่กล้า ทำท่าทะโมน

มีศีลนี้ เป็นผู้ที่สะอาดมีระเบียบ บริสุทธิ์
เป็นอาวุธ..วิเศษ ปราบพาลี ภัยพาล
เป็นเกราะแก้ว แวววาว พิสดาร
คนภัยพาล ยอมแพ้ เพียงแต่ได้ยินชื่อ

ศีลนี้ ยังเป็นเหมือน สะพาน คุณยายฯท่านว่า
คือข้ามโอฆะ ไปสู่ฝั่ง พระนิพพาน 
โอฆะ มหาสมุทร สุดกว้าง ไพศาล
คนพิศดาร มีศีล มีอิสระ เสรีภาพแท้

ศีลนี้ ทำให้เราได้ กายมนุษย์
พิเศษสุด กายมนุษย์ แสวงบุญสร้างบารมีได้
เกิดเป็นมนุษย์ จึงโชคดีหลาย
พระนิพพานนั้นไซร้ อยู่ใน กายมนุษย์

ภาวนาวิเศษสุด ใจหยุดเป็นตัวสำเร็จ
เสร็จกิจทุกอย่าง ทั้งทางโลกและทางธรรม
เสร็จอย่างดี อย่างงดงาม
โลกไม่ช้ำ ธรรมไม่เสีย

ภาวนา นั่งสมาธิ ทำใจเรานี้ให้สว่าง
เห็นจริงทุกสิ่งอย่าง ทางมรรคผล
มีสุขสมปราถนา อย่างล้นพ้น
นำพามหาชน แสวงบุญสร้างบารมี

;;;;;;;;;;

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น