หยุดอยากใจหยุด
(สูตรสำเร็จ)
ตัณหา กับฉันทะ คนละอย่าง
แตกต่าง ห่างกัน เหมือนเหวกับฟ้า
ตัณหา ทยานอยาก มักมาก เหมือนไฟป่า
ฉันทะ สันโดษสมถะ มักน้อย คอยบริการ
ความอยากนั่นหนา มีกิเลสปรุง ยุ่งเหยิงยิ่ง
มุ่งประโยชน์ตน ประโยชน์ชน ไม่เอาจริง
ฉันทะ ใจนิ่งใจใส บุญหลั่งไหล เต็มใจทำ
ตัณหา คล้ายกับว่า เป็นพลัง
เหมือนถูกยาสั่ง ทุ่มเทกำลัง ไม่ถอนถอย
เพื่อโลกียวัตถุ ที่กำหนัด จนตาลอย
สติสัมปชัญญะขาด ใจถอย..ห่าง จากทางความดี
ความอยากนี้ แม้ใช้ทำความดี ยังมีไม่ได้
ต้องหยุดอยากใจ ไม่ทุรนทุราย ใจสมาธิ
อยากเป็นกิเลส เกิดจากตัณหา ตัวอัปปรี
ส่วนรักฯเมื่อมากมี กลายเป็นอุเบกขา
มุ่งประโยชน์ตน ประโยชน์ชน ไม่เอาจริง
ฉันทะ ใจนิ่งใจใส บุญหลั่งไหล เต็มใจทำ
ตัณหา คล้ายกับว่า เป็นพลัง
เหมือนถูกยาสั่ง ทุ่มเทกำลัง ไม่ถอนถอย
เพื่อโลกียวัตถุ ที่กำหนัด จนตาลอย
สติสัมปชัญญะขาด ใจถอย..ห่าง จากทางความดี
ความอยากนี้ แม้ใช้ทำความดี ยังมีไม่ได้
ต้องหยุดอยากใจ ไม่ทุรนทุราย ใจสมาธิ
อยากเป็นกิเลส เกิดจากตัณหา ตัวอัปปรี
ส่วนรักฯเมื่อมากมี กลายเป็นอุเบกขา
;;;;;;;;;;
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น