วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2567

สร้างบารมี (เพื่อที่จะช่วยสรรพสัตว์) สิ่งที่ เรามีเราเป็นเราได้ ในปัจจุบัน ทั้งนั้น มาจากอดีต เมื่อถึงขีดถึงคราว ไม่ใช่ หนึ่งสมองสองมือเรา อย่าโง่เขลา หลงกลมาร

สร้างบารมี
(เพื่อที่จะช่วยสรรพสัตว์)

สิ่งที่ เรามีเราเป็นเราได้ ในปัจจุบัน
ทั้งนั้น มาจากอดีต เมื่อถึงขีดถึงคราว
ไม่ใช่ หนึ่งสมองสองมือเรา
อย่าโง่เขลา หลงกลมาร

กฏแห่งกรรม สร้างวัฏฏจักร
กิเลสกรรมวิบาก ของมาร
กรรมดีชั่ว สร้างได้ในโลกนี้ เท่านั้น
โลกหน้านั้น รับวิบาก อย่างเดียว
กฎไตรลักษณ์ สร้างฉากละคร
หรือเหมือนกับตอน นอนฝัน
ดูเป็นจริงเป็นจัง ทุกสิ่งอัน
เมื่อตื่นจากฝัน พลันหายหมด
หลังตาย เราจะรู้สึก ได้อย่างนั้น
เมื่อรู้ทัน ก็สายเสียแล้ว
ต้องไปคุกประหาร เป็นแถว
กลับตัวไม่ทันแล้ว เหมือนเดิม
ปุถุชน คนกิเลสหนา
เวียนวนไปมา ในวัฏฏสงสาร
เป็นอจินไตย อนันตกาล
ไม่มีวัน จะหลุดจะพ้น
ทุกข์หนักหนา คุกประหาร
น้ำตานั้น มากกว่าน้ำสมุทร
เป็นการตรัสรู้ องค์พระพุทธ
น่าสงสารสุด สรรพสัตว์
ยากหลาย ที่จะให้ปุถุชน
หันมาสน มาศรัทธาในบุญ
ต้องบารมีนัก จึงจะเกื้อกูล
การแสวงบุญ สร้างบารมี จึงจำเป็น

;;;;;;;;;;

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น