วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2567

อย่าประมาทในบาป (คำสอนยายฯ) ชีวิตเราเกิดคนเดียว ตายคนเดียว จะมัวเหลียว ห่วงหาใครไม่ได้ ตัวเราเอง ยังเอาตัวไม่ไหว ยังไม่มีที่ยึดที่เกาะแน่น

 อย่าประมาทในบาป
(คำสอนยายฯ)

ชีวิตเราเกิดคนเดียว ตายคนเดียว
จะมัวเหลียว ห่วงหาใครไม่ได้
ตัวเราเอง ยังเอาตัวไม่ไหว
ยังไม่มีที่ยึดที่เกาะแน่น

อาจเสียทีพญามาร เมื่อใดก็ได้
เกิดมาใหญ่ ได้พบพระพุทธศาสนา
ได้พบยอดวิชชา
 รีบขวนขวายในขณะ เมื่อยังหนุ่มสาว
 
ไม่รีบตอนนี้ แล้วจะรอถึงเมื่อได
เมื่อแก่เกินไป จะทำอะไรไม่ได้
เรายังไม่รู้แน่ว่า จะตายเมื่อใด
เกิดตายปุ๊บปั๊บไป มิตกนรกหรือ

น่ากลัว เมื่อเกิดมาเป็นโมฆะ
เสียดายเวลา ในโลกมนุษย์
เราเกิดมาสร้างบารมี ได้สุดสุด
มีแต่บุญเท่านั้น ที่จะฉุด จะช่วยเราได้

บุญละเอียด เป็นบุญสำคัญมาก
เรายังรู้จัก ทำบุญละเอียดน้อยอยู่
เกิดมามีชีวิตต้องรู้
เกิดมาอยู่อย่างโมฆะ จะเกิดมาทำไม

เห็นแก่คุย เห็นแก่เล่น เสียเวลาเปล่า
เราได้อะไรบ้างเล่า ลองนึกดู
 ขาดทุนหรือกำไร ก็จะรู้
เราต้องอยู่ อย่างผู้มีบุญ

ระวังเอาไว้ บุญต้องรักษาให้ดี
ถ้ารักษาไม่ดี ไม่นึกถีง ไม่เอาใจใส่
บุญก็จะน้อย ไม่หลั่งไหล
จงนึกไว้ บุญก็จะไหลมา เรื่อยๆ

อนาคตจะหวังอะไร
อย่าหวังในรูป ในเสียง กลิ่นรสสัมผัส
จงคิดให้ดีก่อน รู้ให้ชัด
อย่าประมาท ในบาป

;;;;;;;;;;

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น