วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

บุญบาปบังคับเอา (ให้เราทำดีชั่ว):: กรรม๔ เกิดจากที่ การกระทำของเรา บุญบาปบังคับเอา ให้เรา ทำดีหรือชั่ว

บุญบาปบังคับเอา
(ให้เราทำดีชั่ว)

กรรม๔
เกิดจากที่ การกระทำของเรา
บุญบาปบังคับเอา
ให้เรา ทำดีหรือชั่ว

รับวิบาก
สมก้บกรรม ที่ติดตัว
กรรมดีหรือชั่วมี๔
แบ่งย่อยอีกที เป็น๑๖

ทิฏฐธรรมเวทนียกรรม
ทำแล้วให้ผล ชาตินี้
กรรม อุปปัชชเวทนีย์
กรรมที่ ให้ผลชาติหน้า

กรรม อปราปริเวทนีย์
ไม่ให้ผลชาตินี้ ตามจี้ชาติต่อๆไป  
กรรมที่ ส่งผลไม่ได้
นั่นใช่ ที่เรียกว่า อโหสิกรรม

ชนกกรรม
เป็นกรรม นำไปเกิด
อุปัตถัมภกกรรม
เชิดชูซ้ำ ชนกกรรมนั้น

อุปปีฬิกกรรม
บั่นทอนไม่ค้ำ ทำชนกกรรมให้สั้น
อุปฆาตกรรมนั้น
บั่นชนกกรรม ทำให้ตกไป

ครุกรรม
คือกรรมหนัก จักให้ผลก่อน
อย่างแน่นอน พหุกรรม
หรืออาจิณกรรม ให้ผลตามมา

แล้ว อาสันนกรรม
กรรมใกล้ตาย ค่อยให้ผล หนา
สุดท้าย อย่างว่า
กตัตตากรรม สักแต่ทำ จึงให้ผล

กรรมตามฐานที่เกิด
กำเนิดเป็น กลุ่มที่๔
ทำชั่วแล้วมี..กรรม
ใช้นามว่า อกุศลกรรม

ส่วนทำดีมี๓
นามว่า กามาวจรกุศลกรรม
รูปาวจรกรรม
และอรูปาวจรกรรม ควรทำแท้

รู้เรื่องกรรม
จะทำให้เรา ไม่ประมาท
มีความสามารถ
อดทนได้ ไม่ใช้อารมณ์

ขยันฝึกตน ทนกิเลส
เหตุทุกข์ระทม
มีศรัทธาโน้ม
สุขสม บ่มบารมี
 
;;;;;;;;;;

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น