วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ความขุ่นข้องหมองใจ (Resentment):: ความขุ่นข้องหมองใจ ทำลาย มิตรภาพ รีบทำใจให้กลับ มารับมัน และรู้ทันอารมณ์

ความขุ่นข้องหมองใจ
(Resentment)
ความขุ่นข้องหมองใจ
ทำลาย มิตรภาพ
รีบทำใจให้กลับ
มารับมัน ให้รู้ทันอารมณ์
ดูมันข่ม ดูมันเขย่า
รุกรานเรา อย่างน่าชม
มันหวังให้เราระทม
มันจะได้สมน้ำหน้า
 ตามรู้อารมณ์ ผู้รู้ชมว่ามีสติ
เป็นลักษณะที่ มีปัญญา
ไม่หลงเป็นบ้า
กลายเป็นพาลา ตัวร้าย
อารมณ์ที่เรารู้ทัน
มัน จะคลายออกเอง
ใจจะเกิดบานเบ่ง
เป็นลักษณะคนเก่ง มีจาคะ
ถ้าเรารู้ไม่ทัน ใจมันจะขุ่นข้อง
จิตเศร้าหมอง ไม่ผ่องใส
ขาดสติ นี้ ยิ่งกว่าตาย
ไปอบายแน่นัก ไม่อาจจักนับเวลา
 เมื่อเรารู้ทันอารมณ์
ไม่จ่อมจม อยู่กับมัน
ได้บุญมหันต์
เป็นคุณธรรมขันติ
สะสมไว้มากๆ
ดีนัก ปราบพาลี
เกิดเป็นบารมี
สุขสมปราถนาดี ทุกประการ
การสร้างบารมี
ไม่อาจหลีกหนี จากหมู่คณะ
เราเหมือนลูกแกะ ไม่อาจจะ
ออกจากหมู่คณะ ละออกจากฝูง
 ความขุ่นข้องขัดเคือง
เป็นเรื่อง ที่หนีไม่ได้
เจ็บปวดแค่ไหน อดทนไว้
อดทนได้ คุ้มค่าหลาย ได้บารมี
ฝึกตน เป็นคนว่าง่าย
อย่างยายฯสิ
ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้
ชมเขาดี เรื่อยไป
ทำใจให้เป็นพระ
มีเมตตา หลายๆ
นั่งสมาธิเข้าไว้
แผ่เมตตาไป ทุกวันๆ

;;;;;;;;;;

วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2562

มองข้ามข้อเสียได้ (connived คอนไนฟ์):: มองข้ามข้อเสียของเขาได้ คอนไนฟ์ ใจสุขใส คนดีมีความสุข ไม่ดูถูกใคร คนจัญไร มีทุกข์ ดูถูกคน

มองข้ามข้อเสียได้
(connived คอนไนฟ์)
มองข้ามข้อเสียของเขาได้
คอนไนฟ์ ใจสุขใส
คนดีมีความสุข ไม่ดูถูกใคร
คนจัญไร มีทุกข์ ดูถูกคน
 
การพูดล้อเลียนเล่น
เป็นของสนุก แต่ทุกข์ของคนอื่น
 ขาดความเคารพ ยังหน้ารื่น
ทำคนอื่นได้ ทำกรรมใหญ่ ไม่รู้ตัว
ขาดคุณธรรมสัจจะ
หาเพื่อนไม่ได้
เพราะไม่มีความจริงใจ
โดดเดี่ยวเดียวดาย ว้าเหว่
ขาดคุณธรรมสัจจะ
ท่านว่า ไม่มีอนาคต
เหมือนตาลยอดด้วน  กำศรต
อนาคต หมดกัน
ตระหนักในความดี ที่เขามีอยู่
มุทิตาเชิดชู คือผู้ใหญ่
คุ้มครอง ป้องกัน รักใคร่
มีเมตตาใหญ่ คนเหนือคน
 การกระทำดังกล่าว
ขัดเกลา จิตใจ
ไม่พอดีพอร้าย
เรียกว่ามีใจสูง
เป็นลักษณะของความเคารพ
ใครได้คบ จะรุ่ง
เป็นคุณธรรมสูง
พื้นฐาน ของปัญญาธิคุณ
การมองข้ามข้อเสียได้
ทำให้ มีความสามัคคี
ความเกลียดชังไม่มี
ทำให้ใจเรานี้ เบิกบาน
ทำลายกิเลสอิจฉา
มานะ ได้บาน
มิฉนั้น
ก็ไม่อาจทำงาน สร้างบารมี
ความอิจฉา
หาเหตุเล็กน้อย ของเขา
ส่วนของเรา
ยิ่งใหญ่ มองไม่เห็น
เป็นธรรมดา
ของมนุษย์มะนา นี้ช่างเป็น
ใครเว้นได้
ไม่อิจฉา จะเจริญ

;;;;;;;;;;

วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2562

รักเคารพกตัญญู (ของผู้มีบุญ):: กตัญญูหรือไม่ ดูได้ที่นิสัย ใฝ่ปฏิบัติธรรม มันแปลกเหลือล้ำ ชอบปฏิบัติธรรม เป็นนิสัย

รักเคารพกตัญญู
(ของผู้มีบุญ)
กตัญญูหรือไม่
ดูได้ที่นิสัย ใฝ่ปฏิบัติธรรม
มันแปลกเหลือล้ำ
ชอบปฏิบัติธรรม เป็นนิสัย
คนกตัญญู เป็นผู้มีปัญญา
ดูเหมือนว่า มีศรัทธา มาแต่เกิด
ได้ฟังธรรมเพียงนิด สกิดใจเปิด
กตัญญูจึงเป็นเลิศ คุณธรรม
 คนมีความเคารพ
น้อมนบ ความดีของคน
มีความกระตือลือล้น
แสวงหาฝึกฝน เป็นคนคิดบวก
 คนมีความรัก
ใจกว้างนัก อย่างกะแม่น้ำ
ยิ่งให้ก็ยิ่งได้ รวยล้ำ
เพื่อนฝูงคราคร่ำ ห้อมล้อม
รักเคารพ และกตัญญู
คือผู้มีบุญ นั่นเอง
เป็นทั้งคนเก่ง และเฮง
ทางสายกลางนั่นเอง ทางเดิน
กตัญญูบูชา
ปราถนาให้ตน บริสุทธิ์
เป็นการบูชาสูงสุด
ปฏิบัติบูชา
 การบรรพชา
บูชาบุคคลที่ควรบูชา สมควรยิ่ง
เป็นมงคลชีวิต มีอ้างอิง
ของคนจริง คนแท้
 คนมีความเคารพ
น้อมนบ เข้าใกล้ฟังธรรม
ไม่ถือว่าคนพูด สูงหรือต่ำ
ให้เกียรติล้ำ คำของพระพุทธองค์
  ความเคารพคุณธรรมพื้นฐาน
ของการ มีปัญญา
ใครๆก็แสวงหา
เอามา เป็นศิษย์
มีความรัก ด้วยรู้จักใจกว้าง
สุขใจจัง เมื่อได้ให้
เป็นที่พึ่ง ของคนทั่วไป
เกิด ณ ที่ใด ก็ได้เป็นใหญ่ในแผ่นดิน
 รักเคารพกตัญญู
อยู่บนทาง สายกลาง
ทางสว่าง
ทางบุญทางกุศล ของคนดี
ทางให้สุขสำเร็จสมปราถนา
ทางโลกุตระ เหนือโลกีย์
มีแต่ทางนี้
ทางที่ ชนะมาร

;;;;;;;;;; 

วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ตนเป็นที่พึ่งของตน (คือคนพึ่งบุญ) :: บุญเป็นอัตตา คนไม่รู้สา จะคิดไม่ถึง ขาดปัญญา พิจารณาคำนึง คนจึง ไม่ศรัทธา ไม่มาสนใจ

ตนเป็นที่พึ่งของตน
(คือคนพึ่งบุญ)
บุญเป็นอัตตา
คนไม่รู้สา จะคิดไม่ถึง
ขาดปัญญา พิจารณาคำนึง
คนจึง ไม่ศรัทธา ไม่มาสนใจ
เหมือนเด็กไร้เดียงสา
มัวแต่หา ความสนุกสนาน
เล่นเพลินไป ไม่ดูแลขันธ์
น่าสงสาร น่าเวทนา
 ขันธ์เป็นอนัตตา
เพราะว่า เปลี่ยนแปลงได้
เราควบคุมไม่ไหว
เปลี่ยนแปลงไป ตลอดเวลา
แถมให้ทุกข์
ไม่สุข สมอุรา
นี่แหละ ขันธ์๕
ยกเว้นว่า เป็นธรรมขันธ์
 บุญญา พระนิพพาน
ไม่ประมาณ เคยส่งมาให้
แต่เอามาใช้ไม่ได้
บาปปิดบังไว้ มิด
เข้าสวมซ้อนร้อยไส้สนิท
ใจมืดมิด คิดไม่ได้
 บุญเท่านั้นเอาไหว
กัลยาณมิตรจึงยิ่งใหญ่ สอนให้รู้จักบุญ
 บุญให้สุข
ต่างกับสนุก คนละอย่าง
มีบุญสุขใจจัง
มีเมตตาตั้ง ปราถนาดี
ส่วนความสนุกสนาน
นั้นมากอารมณ์ นิยมสุรานารี
อบายมุขล้นปลี่
ทำลายตนเต็มที่ ไม่อาจหนีทุกข์
แท่งเทียนเหมือนขันธ์
ไม่นานก็หมดไป
เป็นอนัตตา แต่ว่าสำคัญหลาย
แสวงบุญได้ เหมือนเทียนไขจุดติด
เปลวเทียน ละลายแท่ง
เปล่งแสง สว่างไสว
ขันธ์๕ แสวงบุญญาได้
 ซึ่งสุดท้าย กลายเป็นธรรมขันธ์
ธรรมขันธ์คือธรรมกายา
 ใช่อัตตา อันเป็นสาระแก่นสาร
เป็นที่พึ่งที่ระลึก ได้นั้น
แม่นมั่น พระรัตนตรัย ในตัว

::::::::::

MIND AT EASE (the gate of meditation):: We get what we gave. Giving generosity is to get comfort.

MIND AT EASE
(the gate of meditation)

We get what we gave.
Giving generosity
is to get comfort.
Giving morality is to get security.
Giving kindness is to get
happiness and success.
Generosity is the heart of rich.
Morality is the heart of good form.
Kindness is the heart of wisdom.
Generosity is to give material.
Morality is to give harmlessness.
Kindness is to give way of living.
Meditation, the most way of living,
mind at ease is the gate.
We can say that
meditation is mind at ease collected.
Mind at ease,
the prime technique of meditating,
most people looked over,
and struggle to reach experience
with dullness and failure.
Technique comes first,
and experience followed naturally,
this is the right way,
would together with
 comfort and content,
meditation rewarded.
Mind at ease is an art,
could be obtained by observing:
the time, the place, the manner.
Love, respect and right confidence are
mind at ease brought specially. 
The mind is so unstable,
because of defilement.
As so, consciousness is necessary.
Consciousness is the look and like
the inside experience,
at any moment of meditating.
Look and like any feeling of:
greed, anger and darkness.
Look is look wide, not look at.
Like is satisfaction
or positive thought.
Comfort and content,
the sign of right way,
otherwise, set zero, go back
to the starting point,
mind at ease.

;;;;;;;;;;