วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2564

รับผิดชอบต่อหน้าที่ (คือคนดี มีสันโดษ) วัตถุมีไว้ใช้ ไม่ได้มีไว้ให้หลง ปลดปลงให้ลง ร้ายนัก จักบอกให้ ลูกหลานท่าน อาจจักเป็นอันตราย

รับผิดชอบต่อหน้าที่
(คือคนดี มีสันโดษ)
วัตถุมีไว้ใช้ ไม่ได้มีไว้ให้หลง
 ปลดปลงให้ลง ร้ายนัก จักบอกให้
     ลูกหลานท่าน อาจจักเป็นอันตราย
 ความหลงนี้ อัปปรีจัญไร ขจัดให้ได้ในใจตน
การพัฒนาสติ เจริญภาวนานี้ จึงมามีบทบาท
สม่ำเสมอ อย่าให้ขาด ตลอดชีวิต
เกิดปัญญา ขจัดหลง รู้จักยั้งคิด
ความพลาดผิด ใจอำมหิต ย่อมเกิดขึ้นไม่ได้ 
 ความหลง สุดแสนร้าย ดังใน ครอบครัวหนึ่ง
 มีพ่อที่ซึ่ง ประหนึ่งบ้า รักรถยิ่งกว่าลูก
วันหนึ่ง ตกตะลึง ถึงกับจุก
   พ่อบุญปลูก ลูกชายน้อยตัวดี ขีดเขียนที่ข้างรถ
ความโกรธประดัง ดุจบ้าคลั่ง ยั้งไม่อยู่
กว่าจะได้สติรู้ มือไอ้หนู ก็แตกยับ
เมื่อได้สติคืนมา  หายโกรธา ลมแทบจับ
 เห็นมือลูกน้อยแตกยับ 
หมอไม่อาจรับ ต่อนิ้ว
 สุดสงสารลูกน้ก นิ้วจักด้วน  
 พ่อไม่ควร สำนึกได้ ก็สายเกินแก้
ยิ่งคิด จิตยิ่งโศก สงสารแท้
สุดจะแก้ สุดท้อแท้ คอตก
ยิ่งสงสาร เมื่อลูกนั้น ถาม
เมื่อไร นิ้วจะงาม เหมือนเดิม 
พ่อสะอื้น กลืนกล้ำ ซ้ำเติม
ใจสั่นเทิ้ม แค้นตน เราคนโง่
ยิ่งตกใจ เมื่อได้เห็น รอยขีด 
รู้สึกผิด ต่อบุตร สุดให้อภัย
 ลูกรักพ่อ ลูกชาย เขียนไว้
 สุดเสียใจ ทำอะไรไม่ได้ ด้วยสายเสียแล้ว
เรื่องนี้ ให้คติว่า ความหลงนี่ร้าย ซ่อนอยู่ในใจทุกคน
เป็นโรคร้าย ทำใจให้หม่น หมองไหม้
ดับปัญญา พาทำโง่ๆ นำมาปัญหาน้อยใหญ่
อุปสรรค และปัญหาทั้งหลาย ล้วนใช่เพราะมัน
ชีวิตที่ดี คือชีวิตที่ สันโดษสมถะ
อยู่อย่างพระ มี ก็สักแต่มี
มีความรับผิดชอบ รอบคอบ สำนึกในหน้าที่
พัฒนาสติ มีขันติ และปัญญา
พอใจในสิ่งที่ ตนมี ตนได้

 เอาใจใส่ บิดามารดา ภรรยาบุตร  
 ประโยชน์ตน ประโยชน์ท่าน สุดสุด
 ตักตวงบุญ อุตลุด สุดกำลัง

;;;;;;;;;;

วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2564

บุญคือยอดสหาย (เดินทางไกล ในวัฏฏะ) บุญเป็นธรรมธาตุ ใสสะอาด บริสุทธิ บุญจะผุด ไหลมาเป็นสาย เมื่อได้ทำดี

บุญคือยอดสหาย
(เดินทางไกล ในวัฏฏะ)
บุญเป็นธรรมธาตุ ใสสะอาด บริสุทธิ
  บุญจะผุด ไหลมาเป็นสาย เมื่อได้ทำดี
บุญจากพระนิพพาน กลั่นกายใจ ขจัดบาป อัปปรีย์
 คุ้มครองชีวี ให้สุขี สมปราถนา 
บุญเป็นสิทธิธาตุ มีธรรมชาติ คนคิดคาดไม่ถึง
น่าตะลึง ให้เราถึง ซึ่งความสำเร็จและชัยชนะ 
บุญขจัดกิเลส อันเป็นเหตุ อุปสรรคนานา 
จึงให้สุขสมมาดปราถนา ทุกประการ
บุญเป็นที่พึ่ง หนึ่งเดียว ของสรรพสัตว์ในโลกหน้า 
อย่ารอช้า สั่งสมบุญญา เร่งสร้างวาสนาบารมี
เกิดเป็นมนุษย์ สุดมีโชค ที่ได้กายมนุษย์นี้
แกร่งกล้า สร้างบารมี และราวีขนะมาร
สหายคือเพื่อนที่พึ่งได้ ในยามที่ต้องการ
เช่นกัน บุญทั้งหลาย ย่อมพึ่งได้ หลังตาย
 แสวงบุญ จึงต้องเร่งลุ้น เร็วๆไวๆ
บุญคือเพื่อนตาย คุ้มครองผองภัย ตลอดกาล
ทำบุญทำบ่อยๆ ไม่ว่ามากหรือน้อย แต่ไม่ถอยศรัทธา
บุญวาสนา จะไหลมา เป็นสาย
นำสุข และสมปราถนา มาให้
บุญนี้ไม่ทำไม่ได้ เหมือนคนไข้ ต้องยอมกินยา
อย่าดูหมิ่นว่าเป็นบุญน้อย แล้วถอยไม่ทำ
ทำบุญเป็นสาย ได้บุญล้ำ เป็นบารมี
เหมือนน้ำเต็มตุ่ม เต็มด้วยสายน้ำหยด หยดแล้วหยดนี้
กลายเป็นบารมี ที่เราคิดไม่ถึง
ผู้ทำบุญด้วยศรัทธา ย่อมหาญกล้า  เหมือนว่าชนะศึก
 ใจหาญคึก ร่าเริง บันเทิงใจ
ปรโลกทุกข์หนัก แต่ไม่อาจจัก ทำอะไรผู้มีบุญได้
แคล้วคลาดปลอดภัย ทุกประการ
ชนะตนนั่นแหละ เป็นดี นี้เป็นวจีพระพุทธองค์
เป็นผู้สูงส่ง มั่นคง ประพฤติธรรม
ขจัดกิเลส บ่อเกิดอาเพท เหตุแห่งกรรม
คนเลิศล้ำ แสวงบุญ สร้างบารมี 
ตนนั่นแลฝึกได้ยาก รู้จักแต่สอนคนอื่น
เมื่อลืมตาตื่น จ้องเห็นแต่คนอื่น หาความผิด
ตำหนิติติง ขาดสติ ไม่มียั้งคิด
โง่สนิท จึงประมาท ไม่อาจแสวงบุญได้
กอบกู้ธรรมธาตุ พระโพธิสัตว์ ถือเป็นกรณียกิจ
พระรัตนตรัยสถิตย์ อยู่ภายใน กลางกายทุกคน
เข้าถึงได้ง่ายๆ เพียงหยุดใจ ไม่ต้องกระเสือกกระสน
ปล่อยวางตน ให้สะบาย สังเกตได้ว่าใช่ คือหายใจโล่ง
 ธรรมกาย กายธรรมธาตุ
ใสสะอาด เป็นธรรมธาตุ ล้วนๆ
 ลักษณะ มหาบุรุษ ครบถ้วน
ทุกคนล้วน เข้าถึงได้ ด้วยเอาใจใส่ ฝึกตนสม่ำเสมอ

 ;;;;;;;;;;;

วันอังคารที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2564

I AM A GOOD PERSON (observed at the mind) We are good or not, could be observed at our mind. Sinners have a dark mind, but good people have a clear and bright mind, and always being rejoiced.

I AM A GOOD PERSON
(observed at the mind)
 

We are good or not
 could be observed 
at our mind.
Sinners have a dark mind,
but good people have a clear and bright mind,
and always being rejoiced.
Malice think and speak,
 make our mind easy to darken.
So, do not be careless, keep the mind inside.


When our mind rejoiced,
merit transform into Para Mi/prestige or good habit,
which is powerful to eradicate demerit,
defeating difficulty.
Life changes rapidly, being superb and respectful.
People ready to save and to protect.

Being a good person is easy,
only keep your mind always inside,
not careless leaving your mind travels outside.
Staying still inside is very great happy.
Outside happiness is tiny,
likely as a little firefly.

Inner happiness received from merit
that Nirvana sent to,
flowing through the body.
The outer happiness is not called happiness,
called fun obsession,
to indulge his mind with sin.

Good people is intellectual, faithful, right viewed,
respectful, grateful, patient, sincere.
And is resolute, expecting
to attain the clear Dhammakaya inside our body,
or the inner Triple Gems.

Good people, their nobility is merit
and accelerate to create prestige/Para Mi,
to be a refuge for the people
to escape disaster in life cycle.
His family was happy with living on solitude.
Living a life humble, but do not fall back on merit.

Good people are the solitudinarian,
who have taken the taste of dhamma,
being happy so deep ..the mind departs from passion.
As so, the mind stop still inside and the merit flows in,
couple with fate and prestige/Para mi.

Stop is the success and the amazing victory,
didn't think it would be so easy.
Success and victory endeavored seeking almost die,
it's easy, to just stop your mind.

All the good we do
to sustain our mind to stop,
which has pleasure, 
the culmination of the problem.
As so,  celibacy is necessary to eliminate
the five hindrances of meditation.

;;;;;;;;;;

วันศุกร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2564

เป็นคนดี (มีใจปีติ อยู่เป็นนิจ) เราเป็นคนดีหรือไม่ สังเกตดูได้ ที่ใจตน คนไม่ดีใจจะหม่น ส่วนคนดีใจใส ปีติใจอยู่เสมอ การคิดร้าย พูดร้าย ใจหม่นได้ง่ายๆ นะเธอ อย่าเผลอ ตั้งสติไว้เสมอ เอาใจไว้ในตัว

เป็นคนดี
(มีใจปีติ อยู่เป็นนิจ)

เราเป็นคนดีหรือไม่ สังเกตดูได้ ที่ใจตน
คนไม่ดีใจจะหม่น ส่วนคนดีใจใส ปีติใจอยู่เสมอ
การคิดร้าย พูดร้าย ใจหม่นได้ง่ายๆ นะเธอ
อย่าเผลอ ตั้งสติไว้เสมอ เอาใจไว้ในตัว


เมื่อใจปีติ บุญจะเป็นบารมี มีอานุภาพ
ขจัดบาป..อกุศล พ้นปัญหาอุปสรรค
ชีวิตพลิกผัน เป็นคนเหนือคน น่าเคารพรัก
มหาชนพร้อมภักดิ์ ปกปักษ์ รักษา


คนดี เป็นได้ง่ายๆ เพียงเก็บใจ ไว้ในตัวเสมอ
ไม่เผลอปล่อยใจ วุ่นวายภายนอก
ใจสงบนิ่งอยู่ภายใน ใจสุขนัก ขอบอก
สุขภายนอก เพียงหิงห้อย น้อยนิดเดียว

สุขภายใน สุขได้ ด้วยบุญจากพระนิพพาน
ที่ไหลผ่าน ช่องทาง ในกลางตัว
 สุขภายนอก ไม่เรียกว่าสุขดอก เรียกสนุกเมามัว
ทำตามใจตัว ใจขุ่นมัว ด้วยบาปกิเลส

คนดีมีปัญญา มีศรัทธา มีสัมมาทิฏฐิ
เคารพอ่อนน้อม ถ่อมตนจึงมี อีกทั้งกตัญญู
มีขันติความอดทน เป็นคนจริงมีสัจจะ มีปณิธานมุ่งสู่
พระธรรมกายใส คือเป้าหมายบรรลุ หรือพระรัตนตรัยในตัว

คนดีมีอริยทรัพย์คือบุญ และเร่งลุ้นสร้างบารมี
เป็นที่พึ่งของประชาชี หนีภัยวัฏฏะ
ครอบครัวอยู่เย็น เป็นสุข ด้วยสันโดษสมถะ
มีสภาวะ มักน้อย แต่ไม่ถอยเรื่องบุญ

คนดี มีคุณธรรมสันโดษ ได้เสพรสแห่งธรรม
มีสุขดื่มด่ำ ใจหยุดอยาก พรากจากตัณหา
ใจจึงหยุดนิ่งอยู่ภายใน บุญหลั่งไหลเข้ามา
พร้อมด้วยบุญวาสนา บารมี

หยุดคือตัวสำเร็จ และชัยชนะ ช่างน่าอัศจรรย์
ไม่คิดไม่ฝัน ว่ามัน จะง่ายๆ
สำเร็จและชัยชนะ อุตส่าห์หาแทบตาย
ได้ง่ายๆ เพียงหยุดใจ เท่านั้นเอง

ความดีทั้งหมดที่เราทำ ล้วนเข้าไปค้ำให้ใจหยุด
ซึ่งมีกามคุณเป็นที่สุด ของปัญหา
การประพฤติพรหมจรรย์ แม่นมั่นขจัด นิวรณ์ห้า
ซึ่งมีกามคุณนั่นหละ เป็นต้นตอ

;;;;;;;;;;

อุเบกขา (ใจหยุด หลุดเข้ากลาง) อุเบกขา คือใจหยุด จึงหลุด เข้ากลาง อันเรียกว่าปล่อยวาง สิ่งต่างๆ ภายนอกได้ หยุดแล้วเคลื่อน เลื่อน เข้าข้างใน ใจสดใส สว่างไสว ยิ่งกว่าเดิม

อุเบกขา
(ใจหยุด หลุดเข้ากลาง)
อุเบกขา คือใจหยุด จึงหลุด เข้ากลาง
อันเรียกว่าปล่อยวาง สิ่งต่างๆ ภายนอกได้
หยุดแล้วเคลื่อน เลื่อน เข้าข้างใน
ใจสดใส สว่างไสว ยิ่งกว่าเดิม
ดังนั้น การปล่อยวาง คนละอย่างกับ ปล่อยทิ้ง
การปล่อยวางได้จริง ใจจะนิ่ง และสุขมากๆ
มีคุณธรรมเมตตา กรุณา ประจัก
เสียสละยิ่งนัก แม้ชีวิต เพื่อสถิต ความยุติธรรม
การดูดาย ไม่ใช่อุเบกขา แต่ว่าคือการปล่อยทิ้ง
เห็นคนเดือดร้อน ยังนิ่ง ไม่ขวนขวายช่วยเหลือ
มนุษย์ คือคนใจสูง มีใจเอื้อเฟื้อ
ส่วนคนพาล เค็มเหมือนเกลือ ไม่เผื่อแผ่ผู้ใด
 เมื่อใจหยุด แปลกนัก ใจหลุดจากกายหยาบ
รู้สึกกายหยาบนั้น คล้ายกันกับ บ้านเรือน
หมดอาลัยกามคุณ ไม่วุ่นโลกธรรม
สุขเหลือล้ำ อยู่เฉยไม่ได้ เข้าไปอนุเคราะห์
อุเบกขา หาญกล้า สละชีวิต
อุทิศตน เพื่อคนทุกทิศ ทั่วหล้า
 พระโพธิสัตว์ กระโดด หน้าผา
เมื่อเห็นแม่เสือ หิวนักหนา จะกินลูก
เรื่องส่วนตัว วางอุเบกขา 
เรื่องศาสนา อุเบกขาวาง
 เข้าไปยับยั้ง ไม่ดูดาย ตัวตายก็ช่าง
ปราบมาร ที่ห้าวหาญ คลุ้มคลั่ง
 เป็นความหวัง ของ
ศาสนา และมหาชน
 หยุดใจได้ จึงใช่ ยุติธรรม
มีปัญญา กล้าล้ำ ไม่กลัวตาย
มีอานุภาพ คุ้มครอง ผองภัย
ประชาอุ่นใจ เทิดไท้ ไว้เหนือเศียร

 
;;;;;;;;;;

วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2564

อุปสรรคมี (นั่นแหละ ดีนัก) เกิดมา ไม่สร้างบารมี แล้วเกิดมานี้ จะทำอะไร ตอนเป็นเทวดา จะเป็นจะตาย อยากได้เกิดเป็นมนุษย์ จะทุ่มชีวา สร้างบารมี ให้สุดๆ แต่พอได้เกิดเป็นมนุษย์ สติหลุด ลืมหมดสิ้น

อุปสรรคมี
(นั่นแหละ ดีนัก)
เกิดมา ไม่สร้างบารมี แล้วเกิดมานี้ จะทำอะไร
ตอนเป็นเทวดา จะเป็นจะตาย อยากได้เกิดเป็นมนุษย์
จะทุ่มชีวา สร้างบารมี ให้สุดๆ
แต่พอได้เกิดเป็นมนุษย์ สติหลุด ลืมหมดสิ้น
บารมี หรือนิสัยดี ปลูกลำบาก
 
สุดแสนยาก จะออกจาก กระแสโลก กามคุณ
เป็นกระแสกิเลส สร้างอาเพศ เหตุแห่งทุกข์ทารุณ
สติสิ้นสูญ เพิ่มพูน วิบากกรรม 
 บุพการีที่ดี นี้หายาก ที่รู้จัก พาบุตรสร้างบารมี
ต้องปัญญาดี มีศรัทธา และมีขันติ
 แจ่มกระจ่าง กลัวจังตกนรก มีสัมมาทิฏฐิ
มารดาบิดา มีบารมี พาสร้างบารมี นี้หายากยิ่ง
ได้ประสพพบพระสัมมาฯ หรือว่ากัลยาณมิตร
จึงจะมีสิทธิ์ สร้างบารมีได้
ได้พบครู ปูชนียาจารย์ ที่ท่านบรรลุพระธรรมกาย
โชคดีหลาย จึงได้สติ สร้างบารมีตามท่าน
 สร้างบารมี เพื่อหนี กรรมวิบากชั่ว
นิสัยเสีย ติดตามตัว มานาน 
บารมี นิสัยดีเท่านั้น ล้างมัน
เป็นเช่นตะกรัน หรือไขมัน คอเลสเตอรอล
ยากหลาย เปลี่ยนนิสัยได้ ไม่ธรรมดา
เหมือนโยนปลา ขึ้นมา บนบก  
ดิ้นสุดชีวิต ปลาไม่คิด อย่างนก 
ปลาชอบล้ำ แม้น้ำสกปรก โลกกามคุณ
 คนประเสริฐ เทิดทูน บุญบารมี
 ได้โอกาสดี ที่สุด ได้เกิดเป็นมนุษย์ มะนา  
เมื่อมีวิกฤติ จงคิดว่าเป็นโอกาส ดีนักหนา
ขันตินำหน้า โอกาสมาหา ได้สั่งสมบารมี
 นักสร้างบารมี แม้ตาย ก็ไม่กลัว
ถวายหัว ถวายตัว ถวายชีวิต
 ทำอย่างจามรี รักษาขนหาง สุดจิต
ชีวิตแสนสั้น จงบากบั่น สร้างบารมี
มีเงินมากน้อย ไม่ค่อย สำคัญ
 โอกาศ เท่ากัน สร้างบารมี
มีศรัทธา สามารถ ทุ่มชีวี
 อุปสรรคมี สร้างบารมี ดีนัก  

;;;;;;;;;;